05/07/62

|

อ่านแล้ว 189 ครั้ง

รวม 5 ข่าวไฟไหม้บ้านครึ่งปี 2562 ที่ผ่าน

ข่าวไฟไหม้บ้าน ทำเจ้าของน้ำตาตก

     ในปี 2562 นี้นอกจากข่าวไฟไหม้ชั้น 8 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ในช่วงต้นเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรกันมากขึ้น ซึ่งหากเกิดความเสียหายกับบ้านเรือนของตัวเองขึ้นบ้าง ก็คงต้องเสียเงินจำนวนมากอย่างไม่ได้เตรียมการไว้ ถึงแม้ว่าโอกาสเกิดจะน้อยมาก ๆ แต่ก็ยังมีข่าวให้เห็นบนหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อสังคมออนไลน์อยู่ทุกวัน มาดูกันว่าในรอบปีที่ผ่านมานี้มีข่าวเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่ใดไปแล้วบ้าง
 
1. ไฟไหม้บ้านวอด วันขึ้นปีใหม่ จังหวัดกาฬสินธุ์
เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่จังหวัดกาฬสินธุ์เนื่องจากเจ้าของบ้านไม่อยู่ ไปเคาน์ดาวน์
 
      เริ่มจากข่าวแรกที่เกิดในช่วงเปิดศักราช วันที่ 1 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่จังหวัดกาฬสินธุ์เนื่องจากเจ้าของบ้านไม่อยู่ ไปเคาน์ดาวน์ แต่สมาชิกในครอบครัวคนอื่น ๆ กำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ จึงรีบปลุกกันให้วิ่งออกมานอกบ้านได้อย่างปลอดภัย และเพื่อนบ้านได้โทรเรียกกู้ภัยให้มาช่วยดับเพลิง ซึ่งโชคดีที่เด็ก ๆ และผู้ใหญ่ทุกคนมีสติ รีบวิ่งออกมาจากที่เกิดเหตุได้ทัน และขนข้าวของสำคัญออกมาได้บางส่วน แต่ก็คงต้องรื้อบ้านทั้งหลังสร้างใหม่
(ที่มา : https://www.naewna.com/local/386251)
 
2. ไฟไหม้บ้านเสียหายทั้งหลัง เจ้าของไม่อยู่บ้าน จังหวัดอุดรธานี
เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านทั้งหลัง โดยเจ้าของบ้านที่แท้จริงพาครอบครัวไปท่องเที่ยวต่างประเทศ
 
 
     เหตุที่สองเป็นเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านทั้งหลัง โดยเจ้าของบ้านพาครอบครัวไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อนบ้านจึงต้องเรียกลูกชายมาดูที่เกิดเหตุ โดยใช้เวลานาน พอมาถึงสภาพบ้านก็เสียหายไปมากแล้ว แม้ว่าจะช่วยกันเรียกกู้ภัยและดับไฟไปแล้วก็ตาม ซึ่งข่าวนี้คาดว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจรเช่นกัน เป็นอีกเหตุที่ทำให้เจ้าของบ้านหลังอื่น ๆ ตระหนักว่าควรจะตัดกระแสไฟฟ้าก่อนเดินทางไปต่างประเทศ หากรู้ว่าจะไม่อยู่บ้านหลายวัน
(ที่มา : ข่าวช่อง 8)
 
3. ไฟไหม้บ้านไร้ผู้อยู่อาศัย ย่านสาธุประดิษฐ์ กรุงเทพ
ไฟไหม้บ้านหลังนี้ เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นบ้านของคุณยายวัย 82 ปี ท่านหนึ่ง แต่ขณะเกิดเพลิงไหม้คุณยายไม่ได้อยู่ในบ้านหลังนี้ด้วย
 
     ไฟไหม้บ้านหลังนี้ เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นบ้านของคุณยายวัย 82 ปี ท่านหนึ่ง แต่ขณะเกิดเพลิงไหม้คุณยายไม่ได้อยู่ในบ้านหลังนี้ด้วย ผู้เห็นเหตุการณ์เป็นเพื่อนบ้านรั้วติดกัน เมื่อพบเพลิงไหม้จึงรีบดับ เพื่อป้องกันไฟลุกลามมายังบ้านตัวเอง และรีบโทรประสานงานให้รถดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งสาเหตุตามข่าวไม่ได้ระบุว่าเกิดมาจากอะไร แต่เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าแม้ว่าไม่ใช่บ้านเราแต่ก็ต้องเป็นหูเป็นตาให้กับเพื่อนบ้าน ไม่อย่างนั้นแล้วบ้านเราก็อาจจะไม่รอดเหมือนกัน
 
4. ไฟไหม้บ้านไร้ผู้อยู่อาศัย ย่านสาธุประดิษฐ์ กรุงเทพ
ไฟไหม้บ้านที่ถึงแม้จะไม่มีผู้อยู่อาศัย และได้รับความเสียหายอย่างมากย่านสาธุประดิษฐ์
 
      ภาพข่าวที่เห็นถูกแชร์มาจากแฟนเพจมูลนิธิแห่งหนึ่งของจังหวัดมหาสารคาม แม้ว่าในข่าวจะไม่ได้ระบุจำนวนผู้บาดเจ็บและความเสียหาย สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือภาพเปลวเพลิงพวยพุ่ง ซึ่งน่าจะเกิดจากเหตุที่ไฟไหม้ลามอย่างรวดเร็ว และในบ้านน่าจะมีวัตถุเชื้อเพลิงเยอะ รวมถึงลักษณะตัวบ้านออกแบบโปร่ง โล่งสบาย จึงทำให้มีลมพัดเข้าไปได้ง่าย ทำให้ไฟยิ่งประทุ จากภาพข่าวนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของหน่วยกู้ภัยในจังหวัด ซึ่งทุกพื้นที่ควรมีหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยที่เข้มแข็งเช่นเดียวกับพี่น้องชาวมหาสารคาม
(ที่มา : มูลนิธิมหาสารคามการกุศล "เด็กก่า" จีเสียงเกาะ)
 
5. ไฟไหม้บ้านติดลูกกรง นนทบุรี
ข่าวนี้เหตุเกิดที่จังหวัดนนทบุรี เป็นทาวน์เฮ้าส์บ้านเดี่ยวติดลูกกรง มีทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ติดอยู่ในบ้านขณะที่เกิดเพลิงไหม้
 
     ข่าวนี้เหตุเกิดที่จังหวัดนนทบุรี เป็นทาวน์เฮ้าส์บ้านเดี่ยวติดลูกกรง มีทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ติดอยู่ในบ้านขณะที่เกิดเพลิงไหม้ เพื่อนบ้านช่วยกันพาเด็กออกมาจากบ้าน โดยต้องงัดลูกกรงออกมา โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ บ้านส่วนใหญ่ติดลูกกรงเพื่อป้องกันขโมยเข้าไปลักทรัพย์แต่ลืมคิดเผื่อว่าหากเกิดเหตุเพลิงไหม้ เด็กเล็กไม่สามารถเปิดออกมาได้ด้วยตัวเอง และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ลูกกรงเองจะทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างลำบาก กว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดับเพลิงได้ เพลิงก็ลุกไหม้ไปบางส่วนแล้ว ดังนั้นก่อนติดลูกกรง ก็ควรคำนึงว่าภายในบ้านเราไม่ควรตั้งของมีค่าล่อตาล่อใจ ตัวเจ้าของบ้านเองก็ควรเลือกการติดตั้งรั้ว ที่แน่นหนา แต่เผื่อทางเข้าออกได้ง่ายด้วย
(ที่มา : ข่าวช่อง 8)
 

ช่วงเวลาที่มีโอกาสเกิดเพลิงไหม้มากที่สุด

     เชื่อหรือไม่ว่า ช่วงเวลาที่เกิดเพลิงไหม้มากที่สุด คือช่วงเวลาที่เป็นเทศกาล ทั้งปีใหม่ และ สงกรานต์ที่ควรทำประกันไว้ เนื่องจากเป็นช่วงที่เจ้าของบ้านไม่อยู่บ้านแล้วบางครั้งก็ลืมตัดกระแสไฟในบ้าน รวมถึงความประมาทที่ลืมปิดวาล์วแก๊สเมื่อไม่อยู่บ้าน ซึ่งอาจจะมาจากเจ้าของบ้านและบ้านข้างเคียงเอง ทำให้เกิดความเสียหายลุกลามไปตามเชื้อเพลิง และหากบ้านใดมีลูกกรง แล้วมีคนติดอยู่ในบ้านก็จะยิ่งเป็นข่าวน่าสลด
 

สาเหตุไฟไหม้บ้าน

•  ไฟฟ้าลัดวงจร
     เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดมีปริมาณการโหลดกระแสไฟไปใช้แตกต่างกัน หากวางสายไฟไว้ไม่ดี แต่มีตู้เย็น ทีวี เตาไฟฟ้า รวมกันอยู่สายเดียว เมื่อเกิดสายไฟชำรุด หรือ หนูกัดสายไฟ ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ง่าย แล้วหากมีเชื้อเพลิงอย่าง กระดาษ หรือ ผ้า วางอยู่ใกล้เคียง จะเกิดไฟลามได้เร็ว
•  เผาขยะ
     บ่อยครั้งที่จุดเผาขยะและใบไม้ไว้แล้วไม่รอให้มอด คนเผาเดินไปทำกิจกรรมอื่น เพียงแค่ลมพัด พวกเศษกระดาษและใบไม้ที่ไหม้ไม่หมด มีโอกาสลุกโชนจากอากาศ เกิดเพลิงไหม้เมื่อปลิวไปตกที่อื่น ๆ ได้อีก
•  อากาศร้อน
     เมื่อแสงแดดผ่านหน้าต่าง และเป็นช่วงที่อากาศร้อนมาก ๆ อาจเกิดการรวมแสงจุดเฟอร์นิเจอร์ให้เกิดเป็นต้นเพลิง ลุกลามไปยังสิ่งของข้างเคียง หรือทำให้กระป๋องสเปรย์ที่เก็บไว้ในห้องนั้นระเบิด ดังนั้นบ้านใครที่ร้อนมาก ๆ ให้เตรียมเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ พวกของติดไฟง่ายให้ย้ายเอาออก
 
     นอกจากนี้ควรมีถังดับเพลิงพร้อมใช้ติดไว้กับบ้านของคุณ เพราะหากเกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาอย่างน้อยสามารถใช้ดับต้นเพลิงที่เกิดไฟได้บ้าง ซึ่งถังดับเพลิงช่วยลดโอกาสการเกิดเพลิงไหม้ไว้ได้มาก และหากบ้านหลังนั้นได้ทำประกันอัคคีภัยเอาไว้ จะช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายสำหรับฟื้นฟูที่อยู่อาศัยของคุณให้กลับมาพักพิงได้เหมือนเดิม อย่าลืมศึกษาประกันอัคคีภัยไว้บ้าง ถ้าหากไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนดี ปรึกษาพี่หมีได้ที่ช่อง Live Chat ได้เลยจ้า
 
 READ MORE :
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล