07/11/66

|

อ่านแล้ว 2,393 ครั้ง

คนไทยเสียชีวิตที่ต่างแดนต้องทำอย่างไร

     เรื่องความสูญเสียเป็นสิ่งที่ไม่ใครอยากพบเจอไม่ว่ากับตัวเองหรือคนใกล้ตัว ยิ่งหากเป็นการเสียชีวิตที่ต่างแดนหรือต่างประเทศ ด้วยละก็กระบวนการขั้นตอนต่างๆ อาจจะยุ่งยากมากกว่าการเสียชีวิตในประเทศ วันนี้พี่หมี TQM เลยจะพาเพื่อนๆ มาหาคำตอบของเรื่องที่ว่า หากคนไทยเสียชีวิตที่ต่างแดน จะต้องดำเนินการอย่างไร ติดต่อหน่วยงานไหนบ้าง เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตกลับมายังประเทศของเรา กันครับ


คนไทยเสียชีวิตที่ต่างประเทศ ต้องทำอย่างไรบ้าง

     สิ่งแรกเมื่อพบคนไทยเสียชีวิตที่ต่างประเทศ คือกรุณาแจ้งตำรวจเพื่อรายงานเหตุการณ์และขอความช่วยเหลือในการประสานงาน หลังจากนั้นตำรวจจะเป็นผู้แจ้งต่อสถานกงสุลใหญ่หรือญาติของผู้เสียชีวิต หรือท่านอาจแจ้งไปที่สถานกงสุลใหญ่ฯ โดยตรงเพื่อขอรับคำปรึกษาด้วยก็ได้ โดยผู้ที่สามารถแจ้งการเสียชีวิต ได้แก่ บุคคลที่ไปกับผู้ตาย ผู้พบศพ หรือคนรู้จักผู้เสียชีวิต โดยผู้แจ้งอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิตก็ได้ (ข้อมูลจาก : tnnthailand)

คนไทยเสียชีวิตที่ต่างประเทศ ต้องทำอย่างไรบ้าง


การเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตเข้ามาในประเทศ

     สำหรับศพหรืออัฐของผู้เสียชีวิตที่ต่างประเทศ ที่นำเข้ามาทางอากาศยานนั้นทางกรมศุลกากร ได้ระบุขั้นตอนไว้ดังนี้ และไม่ต้องทำใบขนสินค้าขาเข้าหรือใบขนสินค้าขาเข้าหรือใบขนสินค้าขาเข้าพิเศษฯ 

1. ผู้นำเข้ายื่นหลักฐานแสดงต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร ดังนี้

  • หนังสือเดินทาง (Passport) ของผู้เสียชีวิต
  • ต้นฉบับหรือสำเนาใบตราส่งสินค้าทางอากาศยาน (Air Waybill)
  • ใบมรณะบัตรไทยซึ่งออกโดยสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในประเทศที่บุคคลดังกล่าวเสียชีวิต
  • เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น หนังสือรับรองการเสียชีวิต ระบุเหตุของการเสียชีวิต ซึ่งออกโดยแพทย์หรือโรงพยาบาล ใบมรณะบัตรที่ออกให้โดยทางการท้องถิ่นของประเทศที่บุคคลดังกล่าวเสียชีวิต

2. เจ้าหน้าที่ศุลกากรผู้รับผิดชอบของหน่วยบริการศุลกากร จะตัดบัญชีสินค้าทางอากาศยานและตรวจปล่อยไปได้ โดยให้ผู้นำเข้าลงชื่อรับไว้เป็นหลักฐานในเอกสารการรับสินค้า และต้องจัดให้มีสมุดบัญชี ลงทะเบียนควบคุม

การเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตเข้ามาในประเทศ


เสียชีวิตที่ต่างแดน ประกันเดินทางคุ้มครองไหม

     โดยส่วนใหญ่หากเราทำประกันการเดินทางไว้ ในหลายๆบริษัทประกันภัยจะให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือ ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงเนื่องจากอุบัติเหตุ ค่าใช้จ่ายในการส่งศพ หรืออัฐิกลับประเทศ ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการทำศพและค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นในการจัดการเกี่ยวกับศพ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและข้อตกลงของบริษัทประกัน แต่ละบริษัทที่เราได้เลือกทำ


     การสูญเสียถือเป็นเรื่องยากที่จะทำใจได้ ดังนั้นเมื่อมีการเสียชีวิตที่ต่างแดน ควรรีบติดต่อบริษัทประกันเพื่อขอคำแนะนำและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรมธรรม์ของคุณว่ามีเงื่อนไขและข้อจำกัดต่าง ๆ ให้ถูกต้องชัดเจน และสำหรับใครที่กำลังมองหาประกันการเดินทาง สามารถค้นหา เปรียบเทียบประกันเดินทางต่างประเทศ  กับ TQM ได้ง่ายๆรวดเร็ว รับกรมธรรม์ทันที สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทร 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

ประกันการเดินทาง

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลการเดินทาง

เส้นทางการเดินทาง *

ในประเทศ
ต่างประเทศ

รูปแบบการเดินทาง *

รายเที่ยว
รายปี

จำนวนคนเดินทางทริปนี้

ประเภทการเดินทาง *

ออกจากจังหวัด *

ไปยังจังหวัด *

วันเดินทางไป *

วันเดินทางกลับ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล