30/10/66

|

อ่านแล้ว 556 ครั้ง

เช็กลิสต์ตรวจซื้อบ้านมือสอง ต้องดูอะไรบ้างก่อนโอน

     บ้านมือสอง ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี สำหรับคนที่จะกำลังจะมองหาบ้านในงบที่ราคาย่อมเยา เมื่อมีการตกลงซื้อขายบ้านมือสองเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรทำเลยก็คือ การตรวจเช็กบ้านก่อนโอน เพิ่อเป็นการตรวจดูตามจุดต่างๆ ของบ้านว่ามีปัญหาตรงไหนหรือไม่ วันนี้พี่หมี TQM เลยจะพาเพื่อนๆ มาเช็กลิสต์ตรวจซื้อบ้านมือสอง ต้องดูอะไรบ้างก่อนโอน กันครับ

บ้านมือสอง คืออะไร


บ้านมือสอง คืออะไร

     บ้านมือสอง (Secondhand house) คือบ้านที่เคยมีเจ้าของคนอื่นมาก่อนและได้ถูกขายหรือโอนสิทธิ์ให้กับเจ้าของใหม่ นั่นหมายความว่าบ้านนี้ไม่ใช่สิ่งที่สร้างใหม่ แต่เป็นสิ่งปลูกสร้างที่ผ่านการใช้งานหรืออาศัยอยู่มานานสมควรแล้ว บ้านมือสองจึงมีความเสื่อมสภาพ ตามการใช้งานก่อนหน้า ราคาของบ้านมือสองจึงมักมีราคาที่ถูกกว่าบ้านใหม่ บ้านมือสองมักเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการอยู่ในบ้านของตัวเองแต่มีงบจำกัด และอาจนำเงินในส่วนที่เหลือไปรีโนเวทปรับปรุงตามจุดต่างๆ ได้อีกด้วย

ประกันบ้าน


ก่อนโอนรับบ้านมือสอง ควรเช็กจุดไหนของบ้านบ้าง

1. ตรวจสอบสภาพบ้าน

     สิ่งแรกคือการตรวจสอบสภาพทั่วไปของบ้าน เช่น ผนังภายในและภายนอก, หลังคา, เชื้อราบนฝ้า, ประตูและหน้าต่างมีตำหนิหรือไม่, ความเรียบสนิทของพื้นบ้าน, บันไดบ้านเวลาเดินมีเสียงดังผิดปกติ หรือโยกไปมเวลาเดินขึ้นหรือไม่ (ในกรณีที่เป็นบ้านหลายชั้น) และโครงสร้างอื่น ๆ อย่าง เสาหรือคาน มีความแข็งแรงมากน้อยเพียงใด เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีความเสียหายรอยแตกร้าวหรือความชำรุด ที่จะต้องสร้างซ่อมแซมในอนาคต หรือหากมีจุดไหนที่มีปัญหาต้องซ่อมแซ่ม

2. ตรวจสภาพที่ดิน

     ตรวจสอบประวัติที่ดินของบ้านเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีข้อจำกัดหรือข้อกำหนดเฉพาะในที่ดินที่อาจส่งผลต่อการใช้ประโยชน์ของคุณ และตรวจสภาพขอบเขตที่ดินและเช็คว่ามีปัญหาใด ๆ เช่น ปัญหาดินที่ไม่เหมาะสมหรือพท้นที่บ้านเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวหรือไม่ รวมไปถึงสภาพของทางเข้าบ้าน ตรวจสอบถนน, ทางเดิน, และลานจอดรถสำหรับรถยนต์

3. ระบบไฟฟ้าและระบบประปา

     ตรวจสอบระบบไฟฟ้าและระบบประปาในบ้านเพื่อให้แน่ใจว่าทำงานได้อย่างถูกต้องและไม่มีปัญหา โดยระบบไฟฟ้าสามารถทำได้โดยการลองเปิดปิดไฟ หรือการลองเสียปลั๊กตามจุดต่างๆ ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ ส่วนระบบประปานั้น ให้เราทำการเช็กว่ามีปัญหาน้ำรั่วตรงจุดไหนบ้าง หรือการระบายน้ำว่ามีอาการท่อตันหรือไม่ เป็นต้น

ก่อนโอนรับบ้านมือสอง ควรเช็กจุดไหนของบ้านบ้าง

4. ตรวจสอบประวัติบ้าน

     หาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของบ้าน เช่น การปรับปรุงหรือการซ่อมแซมที่เคยทำไว้, ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้า, และการปรับปรุงล่าสุด ตรวจสอบว่าพื้นที่บ้าน หรือบริเวณใกล้เคียงบ้านมีประวัติเหตุการณ์ในพื้นที่เช่น ปัญหาน้ำท่วมบ้าน, ไฟไหม้บ้าน, หรือเหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ เกิดขึ้นหรือไม่

5. ตรวจปลวก และแมลงตามบ้าน

     บ้านที่ผ่านการอยู่มานาน มักจะมีปัญหาในเรื่องของปลวกและแมลงเป็นธรรมดา ซึ่งก่อนที่จะเข้าอยู่เราต้องจัดการกับสิ่งเหล่านี้โดยตรวจสอบตามตัวบ้านว่ามีแมลงหรือฝุ่นดิ เพื่อป้องกันให้เกิดปัญหาต่อเนื่องอย่างบ้านผุพัง เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้รับความเสียหาย


     จะเห็นได้ว่าการตรวจซื้อบ้านมือสองก่อนที่จะโอนกรรมสิทธิ์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก การตรวจสอบดังกล่าวจะช่วยให้คุณสามารถทราบถึงปัญหาและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านมือสองที่คุณกำลังจะซื้อได้ และควรใช้ที่ปรึกษาและนักประเมินที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้ความคิดเห็นและคำแนะนำเพิ่มเติมในกระบวนการซื้อบ้านของคุณนะครับ 

     อีกสิ่งสำคัญสำหรับคนมีบ้าน คือการมีประกันบ้านไว้ดูแลบ้านของคุณจากภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วมบ้าน ไฟไหม้บ้าน รวมไปถึงการโจรกรรมงัดแงะ พี่หมีขอะแนะนำ ประกันบ้าน ประกันอัคคีภัย เบี้ยเริ่มวันละ 5 บาท คุ้มครองสูงสุด 2,200,000 บาท ซื้อออนไลน์ง่ายๆ คลิกเลยที่นี่ หรือโทร 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

คอนโด

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล