การเรียกร้องสินไหมทดแทนประกันภัย
การเรียกร้องสินไหมอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ประกันภัยโควิด-19 ประกันอัคคีภัย ประกันอะไหล่รถยนต์ หรือการเดินทางอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เราพร้อมดูแลคุณทุกเวลา คุณสามารถแจ้งเคลม ปรึกษา ติดตามงานซ่อมผ่าน App TQM24 และโทรศัพท์สายด่วนแจ้งเคลม 1737ช่องทางการเคลม
สายด่วน 1737
App TQM24
Line TQM
ขั้นตอนการเคลมประกันรถยนต์
ติดต่อแจ้งเคลม
ให้ข้อมูลเบื้องต้น
นำรถเข้าศูนย์บริการ
ตรวจสอบสั่งซ่อม
เอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมประกันรถยนต์
เกิดอุบัติเหตุมีคู่กรณี (ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+, ประกันรถยนต์ชั้น 3+, ประกันรถยนต์ชั้น 1 พิเศษ (7,500 บ. / 9,500 บ.))
- เตรียมกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ทำเอาไว้
- โทรแจ้งไปที่ศูนย์หรือสายด่วนของบริษัทประกัน เพื่อแจ้งหมายเลขกรมธรรม์ ชื่อ ทะเบียน ยี่ห้อรถและสถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดเหตุการณ์
- เตรียมเอกสารต่างๆ สำหรับยื่นเรื่องเคลม เช่น ใบขับขี่ กรมธรรม์
- หลังจากตรวจสอบเหตุการณ์และประเมินค่าความเสียหาย ทางบริษัทประกันภัยจะออกใบประเมินความเสียหายให้ผู้ถือประกันนำรถไปเคลมกับอู่ในเครือโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม
เกิดอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณี (ประกันชั้น 1 และประกันชั้น1 พิเศษ (7,500 บ. / 9,500 บ.) มีค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไขประกัน
- หากชนกับสิ่งของที่ไม่ใช่รถยนต์เช่น กระถางต้นไม้ รั้วบ้าน เสา เป็นต้น ก็ถือว่าเป็นคู่กรณี แต่ต้องระบุได้ว่าเกิดเมื่อไหร่ ตรงไหน ถ้าปล่อยให้นานไปแล้วค่อยมาแจ้งเคลมอาจจะโดนค่า Excess ได้
- สำหรับประกันชั้น 1 สามารถโทรแจ้งบริษัทประกันภัยที่เราทำไว้ แล้วแจ้งเคลมได้เลย โดยต้องอธิบายเหตุการณ์ให้ครบถ้วนอย่างละเอียด จากนั้นบริษัทจะให้เรานำรถไปตรวจเช็ค หรือเราอาจให้เจ้าหน้าที่เคลมมาตรวจสอบตามสถานที่นัดหมาย บริษัทประกันภัยจะให้ใบเคลมมา และต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี เพื่อใช้เป็นหลักฐานการแจ้งเคลมที่อู่ หรือศูนย์บริการรถยนต์
- ใบเคลมจะมีอายุ 1 - 2 ปีนับจากวันที่ออกใบ (แล้วแต่บริษัทประกัน)
- ติดต่ออู่(หรือห้างหรือศูนย์บริการ) เอารถเข้าซ่อม
- เตรียมสำเนาใบขับขี่ สำเนากรมธรรม์ สำเนาทะเบียนรถติดตัวไปด้วย
- เมื่อซ่อมเสร็จก็เซ็นต์เอกสาร และรับรถได้เลย
หินกระเด็นใส่กระจกร้าว / แตก (ประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น)
ทางบริษัทฯ ต้องขอตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นก่อนนะครับว่ามีการติดปัญหา เรื่องใด หรือไม่ เช่น การตรวจสภาพรถ/ถ่ายรูป การติดต่อประสานงานด้านต่างๆ เพราะโดยปกติกรมธรรม์ สามารถออกได้ก่อนล่วงหน้าวันหมดประกัน
ยางแตก ยางระเบิด (ประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่ แจ้งเคลมได้ในกรณีที่ยางแตกหรือระเบิดที่เกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้น)
- โทรแจ้งไปที่ศูนย์หรือสายด่วนของบริษัทประกัน เพื่อแจ้งหมายเลขกรมธรรม์ ชื่อ ทะเบียน ยี่ห้อรถและสถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดเหตุการณ์
- หลังจากตรวจสอบเหตุการณ์และประเมินค่าความเสียหาย ทางบริษัทประกันภัยจะออกใบประเมินความเสียหายให้ผู้ถือประกันนำรถไปเคลมกับอู่ในเครือโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
กุญแจรถหาย (ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กุญแจรถหาย จากกรณีที่ถูกขโมย โดนล้วงกระเป๋า วิ่งราว ชิงทรัพย์ จะสามารถเคลมประกันได้)
- ผู้เอาประกันจะต้องไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
- เมื่อได้ใบแจ้งความมาแล้ว ต้องรีบแจ้งบริษัทประกันภัยให้รับทราบทันที
- เมื่อบริษัทประกันภัยรับเรื่องแล้ว บริษัทประกันจะทำการออกเลขที่รับแจ้งให้แก่ผู้เอาประกัน
- เมื่อผู้เอาประกันได้รับแจ้งจากบริษัทแล้ว ให้ติดต่อศูนย์รับทำกุญแจ และแจ้งให้บริษัทประกันรับทราบ เพื่อดำเนินการเรื่องค่าใช้จ่ายในการทำกุญแจต่อไป
อุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ (ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+ (บางบริษัทและบางแพกเกจ), ประกันรถยนต์ชั้น 3+ (บางบริษัทและบางแพกเกจ))
- ถ่ายรูปรถในขณะที่ถูกน้ำท่วม โดยเน้นรายละเอียดให้เห็นทะเบียนรถ
- โทรไปสอบถามบริษัทประกันรถยนต์ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดการเคลม แจ้งประสานงานเรื่องรถยกหรือรถลาก
- นัดหมายกับบริษัทประกันรถยนต์ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย
- รอรับรถยนต์หลังจากที่ถูกนำไปซ่อมแซมจากอู่
- การชดเชยค่าเสียหายจากเหตุน้ำท่วมรถ เช่น ภัยพิบัติธรรมชาติ ขับรถลุยน้ำท่วม หรือน้ำท่วมขณะรถติด โดยประกันชั้น 1 จะให้เคลมความเสียหายบางส่วน หรือความเสียหายสิ้นเชิง (70% ของทุนประกัน) ขึ้นอยู่กับความเสียหายต่อตัวรถ และเจตนาผู้ขับขี่ ทั้งนี้ประกันชั้น 2+ หรือ 3+ อาจให้ความคุ้มครองรถน้ำท่วมได้เช่นกัน
- กรณีที่ประกันรถยนต์ไม่จ่าย : รถยนต์เสียหายจากน้ำท่วม โดยเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ เช่น เห็นอยู่แล้วว่าถนนข้างหน้าน้ำท่วมหนัก หรือมีการติดป้ายแจ้งเตือน แต่ก็ยังขับรถลุยน้ำไป แล้วอยู่ๆ เครื่องดับกลางทาง แบบนี้ประกันไม่จ่ายเพราะถือว่าเรานำรถยนต์ไปในพื้นที่เสี่ยงภัยเอง
เติมน้ำมันผิด (ประกันรถยนต์ชั้น 1)
- อย่าสตาร์ทเครื่องยนต์
- แจ้งบริษัทประกันทันทีที่เกิดเหตุหรือเรียกบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน (ถ้ามี) ในกรณีที่ปั๊มไม่มีอู่หรือช่างเทคนิค ให้เรียกบริการช่วยเหลือฉุกเฉินเพื่อนำรถไปส่งยังช่างผู้เชี่ยวชาญ
- รอเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกัน เข้ามาตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น
- ติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญให้มาทำการถ่ายน้ำมันออกให้หมด ควรถ่ายน้ำมันออกให้หมดโดยเร็วที่สุดเพื่อลดความเสียหายภายในระบบ และต้องเปลี่ยนกรองน้ำมัน รวมไปถึงน้ำมันเครื่อง เพราะน้ำมันที่ฉีดออกจากหัวฉีด อาจจะแทรกผ่านลูกสูบลงไปถึงน้ำมันเครื่องแล้ว
- ไล่ระบบน้ำมันใหม่ทั้งหมด เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงเสร็จแล้ว ให้ไล่ระบบน้ำมันใหม่ทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายในกรณีที่มีน้ำมันปนเข้าไปในห้องเผาไหม้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายได้
- ให้ปั๊มออกหนังสืออย่างเป็นทางการ เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานว่าได้เติมน้ำมันให้เราผิดจริง และหากมีความเสียหายเพิ่มเติมอันเนื่องมาจากการเติมน้ำมันผิดประเภทในภายหลัง จะได้นำมาใช้เรียกร้องต่อไปหลังรถซ่อมเสร็จ รวมถึงค่าขาดประโยชน์จากการใช้งานรถด้วย
หนูกัดสายไฟ (ประกันรถยนต์ชั้น 1)
- ถ่ายรูปรถบริเวณรอยเท้าหนูและบริเวณที่เกิดความเสียหาย
- โทรไปสอบถามบริษัทประกันรถยนต์ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดการเคลม แจ้งประสานงานเรื่องรถยกหรือรถลาก
- นัดหมายกับบริษัทประกันรถยนต์ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย
- รอรับรถยนต์หลังจากที่ถูกนำไปซ่อมแซมจากอู่
รถเสียสตาร์ทไม่ติด
เคลมเครื่องยนต์รถมีปัญหาสตาร์ทไม่ติด ไม่สามารถเคลมประกันรถยนต์ใดใดได้ ยกเว้นกรณีหนูกัดสายไฟ หรือรถเสียจากอุบัติเหตุ เนื่องจากประกันรถยนต์คุ้มครองเฉพาะอุบัติเหตุหรือเหตุภายนอกเท่านั้น แต่สามารถขอรับบริการช่วยเหลือฉุกเฉินทางถนนตลอด 24 ชั่วโมงจากประกันรถชั้น 1 หรือแจ้งเคลมกับค่ายรถภายในระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด
เจ้าหน้าที่บริการรวดเร็ว ให้ข้อมูลชัดเจน หารถให้ใช้ระหว่างซ่อมได้เร็ว
คุณสันติภาพ ดำประไพ
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับประกันรถยนต์
ชำระเบี้ยประกันรถยนต์ผ่านช่องทางไหนได้บ้าง ผ่อนได้ไหม
TQM ให้คุณจ่ายค่าเบี้ยประกันรถยนต์ทั้งแบบเงินสดและผ่อนได้ โดยเลือกชำระผ่านบัตรเครดิต/เดบิต ชำระที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสของเทสโก้โลตัสหรือบิ๊กซี โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือเลือกผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน ผ่านบัตรเครดิต หลังจากชำระเงินเรียบร้อยแล้ว คุณจะได้รับข้อความแจ้งเตือนคำสั่งซื้อทาง email และเจ้าหน้าจะติดต่อกลับเพื่อแจ้งรายละเอียด
โทรหา TQM ไม่ติด มีช่องทางไหนติดต่อได้บ้าง
- โทร 1737
- แชทกับพี่หมีผ่าน www.tqm.co.th โดยฝากข้อความไว้ที่ช่องแชท แล้วทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับไปอย่างเร็วที่สุด
- แชทกับพี่หมีผ่านเพจ Facebook : TQM Insurance Broker
- TQM Line Official โดยเพิ่มเพื่อน @tqmbroker
TQM มีบริษัทประกันรถยนต์อะไรบ้าง
ทีคิวเอ็มโบรกเกอร์ประกันภัย เป็นบริษัทนายหน้าประกันภัย ที่มีพันธมิตรบริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้นนำหลากหลายบริษัท เช่น วิริยะประกันภัย เมืองไทยประกันภัย กรุงเทพประกันภัย ทิพยประกันภัย และอีกมากมาย
แจ้งเหตุฉุกเฉิน ขอรถลาก/รถยก หรือเคลมประกันอย่างไร
กรณีแจ้งเคลมประกัน คุณสามารถขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน 3 ช่องทางนี้
- โทร 1737
- TQM Line Official
- แจ้งเคลมผ่าน TQM24 App
TQM 24 Application เคลม ดู ต่อ จ่าย ให้ประกันเป็นเรื่องง่าย แค่ปลายนิ้ว
++พิเศษ++ ดาวน์โหลดและผูกบัญชีสำเร็จ รับสิทธิ์ลุ้นบัตรโลตัส 200 บาท ทุกเดือน!!
ท่านสามารถดูกรมธรรม์ ติดตามสถานะการสั่งซื้อ หรือรับบริการหลังการขาย เช่น แจ้งเคลม ต่อประกัน ชำระเบี้ย ผ่านแอปพลิเคชั่น TQM24 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยบริษัทฯ จะส่งลิงค์ดาวน์โหลดให้ท่านผ่านทาง SMS ท่านสามารถกดดาวน์โหลดเพื่อรับบริการได้ทันที