16/11/66

|

อ่านแล้ว 6,167 ครั้ง

เปรียบเทียบ ข้อดี ข้อเสีย รถยนต์ไฟฟ้า กับ รถน้ำมัน

     หากเราสังเกตุบนท้องถนนช่วงนี้จะเห็นคนใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันเพิ่มขึ้น แต่ถึงอย่างไรคนส่วนใหญ่ก็ยังคงที่จะใช้รถน้ำมันกันอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และ รถน้ำมัน นั้นก็ต่างที่จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียของตัวเอง วันนี้พี่หมี TQM เลยจะพาเพื่อนๆ มาเปรียบเทียบข้อดี และข้อเสีย รถยนต์ไฟฟ้า กับ รถน้ำมัน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่ารถยนต์แบบไหนเหมาะกับเรามากที่สุด

 

ข้อดี-ข้อเสีย ของรถยนต์ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า

1.ลดก๊าซพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพในการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมลพิษอากาศ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าใช้ระบบไฟฟ้า ทั้งหมดในกระบวนการผลิตพลังงานและการขับรถ จึงช่วยลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมได้ดีเลยทีเดียว

2.ประหยัดค่าน้ำมัน อย่างที่เรารู้กันว่าระบบการทำงานของรถยนตืไฟฟ้านั้นทำงานด้วยระบบไฟฟ้า เพียงแค่ชาร์จไฟจากไฟบ้าน โดยจะต้องติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย ทำให้คนประหยัดค่าใช้จ่ายในการที่จะต้องน้ำมันไปในส่วนนี้ได้ โดยอัตราความสิ้นเปลืองของรถยนต์ไฟฟ้าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 0.6 - 1 บาทต่อกิโลเมตร

3.เครื่องยนต์ทำงาน เงียบสงบ รถยนต์ไฟฟ้าจะมีอัตราเร่งที่เร็วกว่า เครื่องยนต์เงียบ ไม่มีเสียงรบกวนออกมาจากเครื่องยนต์ในขณะที่ขับขี่ เนื่องจากเป็นการทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

4.การบำรุงรักษาง่าย รถยนต์ไฟฟ้ามีส่วนประกอบน้อยและระบบการทำงานที่เรียบง่าย ทำให้การบำรุงรักษามีความซับซ้อนที่น้อย ทำให้การซ่อมบำรุงได้อย่างรวดเร็ว และช่วยลดความถี่ในการนำรถเข้าศูนย์บริการอีกด้วย

 

ข้อดี-ข้อเสีย ของรถยนต์ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง

ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า

1.ระยะทางการเดินทาง รถยนต์ไฟฟ้ามักมีระยะทางขับไปได้น้อยกว่ารถที่ใช้น้ำมัน และต้องชาร์จแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมออีกทั้งระยะเวลาการชาร์จไฟจะใช้เวลามากกว่าการเติมน้ำมัน  ซึ่งอาจทำให้ไม่เหมาะสำหรับการขับรถเดินทางไกล จึงทำให้ผู้ที่ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้่ต้องคำนวณเส้นทางการเดินทางให้ดีว่าเพียงพอต่อพลังงานรถไฟฟ้าหรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่ของรถคันนั้นๆ

2.พื้นที่บริการสำหรับชาร์จไฟฟ้า สำหรับจุดบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านั้น ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทำให้การที่ต้องขับรถเดินทางไกลๆ จึงไม่เหมาะนักเพราะเราอาจจะหาจุดบริการในการชาร์จไฟรถได้ลำบาก

3.ราคาค่อนข้างสูง รถยนต์ไฟฟ้ามักมีราคาต้นทุนสูงกว่ารถน้ำมัน เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยจึงทำให้ราคาขายค่อนข้างสูงเลยทีเดียว และนอกจากราคาที่สูงแล้ว อะไหล่ ชิ้นส่วนต่างๆ ก็มีราคาสูงเช่นเดียวกัน  โดยเฉพาะแบตเตอรี่รถยนต์ รวมไปถึงเบี้ยประกันรถยนต์ที่มีราคาสูงกว่าการทำประกันรถยนต์ทั่วไปอีกด้วย

 

ข้อดี-ข้อเสีย ของรถน้ำมัน มีอะไรบ้าง

ข้อดีของรถน้ำมัน

1.ความสะดวกสบายในการขับขี่ รถน้ำมันมีความยืดหยุ่นในการเลือกเส้นทางและเวลาเดินทางได้ดีกว่ารถยนต์ไฟฟ้า สามารถหากขับรถได้ไกลหลายกิโลเมตร และไม่ต้องกังวลเรื่องพลังงาน เพราะมีจุดบริการเติมน้ำมันอยู่หลายจุดทั่วประเทศ และใช้ระยะเวลาในการเติมน้ำมันแต่ละครั้งไม่นานเท่ากับการชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า

2.ชิ้นส่วนอะไหล่มีให้เลือกมากมาย หากชิ้นส่วน อะไหล่บางชิ้นเกิดความเสียหาย ชำรุด ก็สามารถเลือกเปลี่ยนได้อย่างหลากหลายราคา อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย และมีศูนย์บริการในหลายๆ พื้นที่

3.ราคารถไม่สูง สำหรับราคารถน้ำมันนั้นมีราคาที่ไม่สูงจนเกินไป เมื่อเทียบกับราคารถยนต์ไฟฟ้าในบางรุ่น

 

ข้อดี-ข้อเสีย ของรถน้ำมัน มีอะไรบ้าง

ข้อเสียของรถน้ำมัน

1.สร้างมลพิษทางอากาศ รถน้ำมัน ยิ่งหากเป็นรถเก่าหรือรถที่ได้รับการดูแลที่ไม่ถูกต้อง เมื่อมีการขับใช้งานจะมีการปล่อยก๊าซที่เป็นมลพิษต่ออากาศออกมามากมาย เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ ฯลฯ  ทำให้มีผลต่อสิ่งแวดล้อมทั้งกับธรรมชาติ และสุขภาพของมนุษย์ อีกด้วย

2.ค่าใช้จ่ายสูง รถน้ำมันมักมีค่าใช้จ่ายที่ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าพลังงานในการเติมน้ำมัน ยิ่งในปัจจุบันนี้ราคาน้ำมันค่อนข้างมีราคาสูงเฉลี่ย 3 บาท ต่อกิโลเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของรถยนต์ และพฤติกรรมการใช้งานอีกด้วย รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่สูงอีกด้วย

 

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

     

     และนี่ก็คือข้อดี ข้อเสีย ระหว่าง รถยนต์ไฟฟ้า กับ รถน้ำมัน ซึ่งทั้งสองต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากเพื่อนๆ ที่กำลังจะหาซื้อรถยนต์สักหนึ่งคัน ลองอ่านบทความที่พี่หมีนำมาฝากวันนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อนะครับ และอีกสิ่งสำคัญสำหรับคนมีรถคือการมีประกันรถยนต์ ไว้ดูแลรถคุณ โดยที่ TQM ให้คุณเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ ที่ตรงใจจากบริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้นนำ ผ่อนบริการผ่อน 0% สนใจกรอกข้อมูลด้านล่างเพื่อค้นหาแผนประกันภัย หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องประกันภัยกับ TQM สามารถแชทกับพี่หมีได้ที่นี่ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านเบอร์ Hotline 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล