คำถามที่พบบ่อย
ฉันจะติดตามสถานะการจัดส่งกรมธรรม์ ได้อย่างไรบ้าง?
คุณลูกค้าสามารถดำเนินการ ตรวจสอบกรมธรรม์ ได้ด้วยตนเอง ตามขั้นตอนต่อไปนี้
- คุณลูกค้าสามารถติดตามสถานะการจัดส่งกรมธรรม์ผ่าน ApplicationTQM24เมื่อติดตั้ง Application เรียบร้อยแล้วให้ลูกค้าทำการ Login เข้าระบบ ซึ่งสามารถเลือกช่องทางการ login ได้ดังนี้
- เบอร์โทรศัพท์ (ที่แจ้งไว้ในการทำประกัน)
- Line
- โดยเข้าเว็บไซต์ https://www.tqm.co.th ลูกค้าเลือกเมนู “เข้าสู่ระบบ” ลูกค้าสามารถเข้าระบบด้วยเบอร์โทรศัพท์ หรือ Line กรณีที่ลูกค้ายังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์ เมื่อกรอกเบอร์โทรและขอรับรหัส OTP ผ่าน SMS และสามารถกรอกข้อมูลเพื่อเข้าสู่ระบบ
- เมื่อคุณลูกค้ากรอกรหัส OTP ถูกต้อง ระบบจะแสดงข้อมูลของกรมธรรม์ทุกฉบับที่คุณลูกค้าได้มีการสั่งซื้อ โดยจะเรียงลำดับจากคำสั่งซื้อล่าสุดในปัจจุบันไปจนถึงในอดีตระบบจะแสดงข้อมูลดังนี้
- สถานะของกรมธรรม์
- เลขที่คำสั่งซื้อ
- วันที่สั่งซื้อ
- ข้อมูลรถยนต์: ยี่ห้อรถยนต์, ทะเบียนรถ
- ชื่อบริษัทประกัน
- ประเภทของประกัน
- ระยะเวลาคุ้มครอง
- สถานะการจัดส่งกรมธรรม์ คุณลูกค้าสามารถกดปุ่มเพิ่มเติมเพื่อดูรายละเอียดของกรมธรรม์ และหมายเลขการจัดส่งพัสดุของกรมธรรม์ โดยการกดลิงก์หมายเลขติดตามพัสดุ https://track.thailandpost.co.th/
- ในวันที่เจ้าหน้าที่ทำการส่งมอบกรมธรรม์ให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่งไปรษณีย์ไทย คุณลูกค้าจะได้รับ SMS ตามรูปด้านล่าง การส่งพัสดุจะเป็นการส่งแบบลงทะเบียน ลูกค้าจะได้รับเอกสารภายใน 3-7 วัน
ช่องทางการชำระเงิน มีแบบไหนบ้าง?
คุณลูกค้าสามารถเลือกวิธีการชำระเงินได้ 2 แบบ ผ่าน QR Code และบัตรเดบิต/บัตรเครดิต โดยชำระได้ทั้งแบบเต็มจำนวน และผ่อนชำระ หรือนำเอกสารการชำระไปชำระที่เคาน์เตอร์ธนาคารและเคาน์เตอร์เซอร์วิสครับ
รายละเอียดการชำระเงินแบบผ่อนรายเดือน มีดังนี้ครับ
- คุณลูกค้าสามารถเลือกทำรายการผ่อนชำระค่าเบี้ยประกัน ผ่านบริษัท Easy lending ได้ตั้งแต่ 3, 4, 5 และ 6 เดือน ตามเงื่อนไขที่ทางบริษัทกำหนด โดยสามารถเลือกช่องทางการชำระเงินผ่าน QR Code หรือสามารถนำเอกสารการชำระ ไปชำระที่ธนาคาร หรือ เคาน์เตอร์เซอร์วิส
- คุณลูกค้าสามารถทำรายการผ่อนชำระค่าเบี้ยประกัน กับทางธนาคารเจ้าของบัตร โดยสามารถเลือกแบ่งชำระ 0% ได้นานสูงสุด 3, 6 และ 10 เดือน กับธนาคารที่ร่วมรายการ
ฉันจะติดต่อฝ่ายขายได้อย่างไร?
คุณลูกค้าสามารถติดต่อมาที่เบอร์ Hot Line 1737 หรือ 02-1198888 กด 1 (ฝ่ายประกันภัย) /แล้ว กด 1 (ประกันรถยนต์) ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่ให้บริการหลังการขาย สามารถติดต่อเข้ามาได้ 24 ชม. หรือแอดไลน์ได้ที่ TQM Insurance Broker หรือดาวน์โหลด Application TQM24 เพื่อตรวจสอบรายละเอียดกรมธรรม์ของท่านได้ด้วยตนเอง
ฉันจะต่ออายุกรมธรรม์ ได้อย่างไรบ้าง?
ฝ่ายรับประกัน จะติดต่อคุณลูกค้าก่อนหมดอายุประกันภายใน 45 วัน เพื่อนำเสนอค่าเบี้ยประกันให้กับคุณลูกค้า และคุณลูกค้าจะได้รับ เอกสารการต่ออายุประกัน และสามารถชำระเงินในการต่ออายุล่วงหน้า หรือคุณลูกค้าสามารถติดต่อเข้ามาที่ช่องดังต่อไปนี้ โดยแจ้งข้อมูลอย่างใดอย่างหนึ่ง (ทะเบียนรถ, เบอร์โทร หรือชื่อ-สกุลผู้เอาประกัน)
- Line Official Account: TQM Insurance Broker
- Facebook Messenger: TQM Insurance Broker
- Email: info@tqm.co.th
- Hotline 1737
ทางบริษัทรับต่อภาษีให้ลูกค้าด้วยหรือไม่
ทางบริษัทมีบริการรับต่อภาษีออนไลน์ให้กับลูกค้า โดยลูกค้าสามารถดำเนินการซื้อ พรบ. ออนไลน์และแจ้งความประสงค์ที่จะต่อภาษี ผ่าน http://www.tqm.co.th(บริการลูกค้า) หรือลูกค้าสามารถดำเนินการเองได้โดยนำ พรบ. ที่ทางบริษัทออกให้ไปต่อภาษีประจำปีที่ขนส่งประจำจังหวัด หรือนำไปให้กับทาง Finance ไปยื่นต่อภาษีให้ก็ได้ครับ
ถ้ารถติด Finance จะซื้อประกันเองได้หรือไม่
ถ้าเป็นปีแรกที่ลูกค้านำรถเข้า Finance ทาง Finance มักจะให้ลูกค้าทำประกันกับที่นั่นโดยตรง ส่วนปีที่ 2 นั้น ประกันภัยรถยนต์เป็นประกันภาคสมัครใจ ลูกค้าสามารถเลือกทำประกันกับ ที่ใดก็ได้ โดย Finance ไม่สามารถบังคับได้ เว้นแต่ในสัญญาเช่าซื้อได้มีการเขียนระบุไว้เพิ่มเติม เรื่อง การทำประกันภัย หากไม่ระบุสามารถทำได้
ทำไมเบี้ยประกันปีต่ออายุ แพงกว่าปีที่แล้ว
สาเหตุเนื่องจากหลายกรณี เช่น ถ้าลูกค้ามีเคลมเป็นฝ่ายผิดปีก่อน เบี้ยประกันภัยจะเพิ่มขึ้นหรือ ถ้าลูกค้าไม่มีเคลม แต่ส่วนลดจาก บ.ประกันภัยถึงจุดสูงสุดแล้ว ก็เป็นไปได้แต่โดยปกติจะคิดค่าเบี้ยประกัน จากค่าเบี้ยประกันปีนั้น ๆ และนำส่วนลดไปหักจากค่าเบี้ยประกัน ปีต่ออายุ ค่าเบี้ยประกันภัย สูงกว่าปีที่แล้วหรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันภัย
ซื้อประกันภัยเบี้ยซ่อมห้างแต่ทำไมเวลาเคลมถึงได้ซ่อมอู่
ปกติถ้าซื้อกรมธรรม์ซ่อมห้าง จะได้ซ่อมห้างอยู่แล้วครับ แต่หากติดปัญหาด้านการเคลม กรุณาติดต่อแจ้งรายละเอียดคันที่เกิดเหตุ (รถคันที่มีปัญหา) ทางบริษัทจะทำการตรวจสอบ และประสานงานเคลมให้ครับ
ชำระค่าเบี้ยประกันครบแล้วระหว่างรอกรมธรรม์จัดส่ง ภายหลังฝ่ายขายติดต่อกลับมา เพื่อขอเก็บค่าเบี้ยประกันเพิ่มโดยอ้างว่าเป็นเบี้ยที่ประกันเรียกเก็บ
เบี้ยที่เรียกเก็บเพิ่มอาจเกิดจากหลายกรณีครับ เช่น ประวัติการแจ้งเคลม (กรณีฝ่ายผิด) หลังจากที่มีการแจ้งต่อประกัน หรือมีการดัดแปลงสภาพรถ เพิ่มอุปกรณ์เสริม เป็นต้นครับ
ซื้อประกันภัยผ่านโทรศัพท์มีความเสี่ยงสูง กลัวถูกหลอกต้องทำอย่างไร ไม่ให้นายหน้าโกงเงินค่าประกัน
ระหว่างทำประกันควรจะขอชื่อบริษัทนายหน้า, เลขที่ใบอนุญาตนายหน้า และชื่อ นามสกุล ผู้ที่ติดต่อขายผ่านทางโทรศัพท์ และติดต่อกลับมายัง กรณีบริษัท TQM ก็ให้ติดต่อ บริษัท ทีคิวเอ็มฯ เพื่อจะได้เช็คข้อมูลเบื้องต้น
ถ้าต้องการรถใช้ระหว่างซ่อมต้องทำอย่างไร
ลูกค้าสามารถติดต่อเข้ามาที่บริษัทฯ เบอร์ 02-1198888 หรือ สายด่วน 1737 แล้ว กด 1 /แล้ว กด 1 (ประกันรถ) / แล้ว กด 1 (ฝ่ายสินไหม) ให้ ประสานงานขอใช้รถใช้ระหว่างซ่อม โดยข้อมูลของลูกค้าต้องตรงตามเงื่อนไขที่ทางบริษัทกำหนดไว้
เมื่อได้รับใบเคลมที่พนักงานเคลมออกให้ ต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร
ควรรีบนำรถเข้าจัดซ่อมที่ศูนย์บริการหรืออู่บริการภายในระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่เกิดอุบัติเหตุ
ประกันภัยประเภท 1 ต้องจ่ายค่า Excess หรือไม่
ค่า Excess จะเรียกเก็บต่อเมื่อเป็นฝ่ายผิด / ไม่สามารถระบุทะเบียนรถคู่กรณีได้ / การเคลมสีรอบคัน
เบี้ยซ่อมอู่ เข้าซ่อมห้างได้หรือไม่
ซ่อมได้ โดยทางคุณลูกค้าต้องรับผิดชอบจ่ายค่าซ่อมส่วนต่างๆเอง
เอกสารที่ใช้เรียกร้องค่าขาดประโยชน์
เอกสารที่ต้องใช้ในการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์
- สำเนาทะเบียนรถ
- สำเนาบัตรประชาชน
- ใบรับรถ
- หนังสือชี้แจ้งรายละเอียดการเรียกร้อง
- สำเนาเลขที่บัญชี
ถ้าทำใบเคลมหายต้องทำอย่างไร
ลูกค้าจะต้องไปแจ้งความที่สน. ที่เกิดเหตุ (รายละเอียดข้อมูลรถและกรมธรรม์ประกันภัย)และนำใบแจ้งความติดต่อบริษัทประกันภัยโดยตรงหรือติดต่อที่ 1737
ฉันจะได้รับใบเสร็จรับเงิน จากที่ไหน?
กรณีคุณลูกค้าจ่ายเงินเต็มจำนวน จะได้รับใบเสร็จทางไปรษณีย์ ซึ่งจะจัดส่งไปพร้อมกับเอกสารกรมธรรม์ ภายใน 3 - 7 วันทำการ หลังจากประกันมีผลคุ้มครอง
กรณีคุณลูกค้าผ่อนชำระ ในงวดแรกคุณลูกค้าจะได้รับใบเสร็จรับเงินซึ่งจะอยู่ในเอกสารชุดแรกที่ Messenger เป็นผู้นำส่ง หลังจากการชำระเงิน ส่วนในการชำระเงินงวดถัดไปคุณลูกค้าสามารถเก็บใบเสร็จที่ชำระ (ตามช่องทางที่ลูกค้าชำระ เช่น 7-Eleven เป็นต้น) หลังจากทำการชำระเงินครบทุกงวดแล้ว ใบเสร็จจะถูกส่งพร้อมกับเอกสารกรมธรรม์ ให้คุณลูกค้าทางไปรษณีย์ครับ
รถมีประกันแต่คนขับรถไม่มีใบขับขี่ ประกันจะคุ้มครองมั้ย?
ทางประกันรถที่ทำอยู่จะจ่ายเงินชดเชยให้ทั้งตัวร่างกายบุคคลและทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้น โดยไม่สามารถเรียกเงินประกันกับผู้เอาประกันได้ ซึ่งความคุ้มครองความเสียหายต่อบุคคลภายนอกก็มีส่วนที่ยกเว้นอยู่ ดังนี้
- ไม่คุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกัน รวมไปถึงครอบครัวของผู้เอาประกันด้วย หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น
- ไม่คุ้มครองทรัพย์สินและสัมภาระที่อยู่ในรถ ทั้งของตัวคุณและคู่กรณี
- ไม่ให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากน้ำหนักของรถยนต์ หรือน้ำหนักบรรทุกของรถยนต์ เช่น ผู้ขับขี่อาจบรรทุกของหนัก ส่งผลให้ถนนที่ขับผ่านเกิดความเสียหาย ในกรณีนี้ทางประกันรถที่ทำอยู่จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นต้น
- หากไม่มีใบขับขี่ รถของเราที่ทำประกันรถยนต์ จะได้รับความคุ้มครองหรือไม่
- ในส่วนของความคุ้มครองรถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์เอาไว้จะต้องแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ
- เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้น ซึ่งคนขับไม่มีใบขับขี่และเป็นฝ่ายถูก
- คนขับไม่มีใบขับขี่และเป็นฝ่ายผิด โดยขึ้นอยู่กับบริษัทประกันรถพิจารณา ดังนี้
- คนขับไม่มีใบขับขี่ แต่เป็นฝ่ายถูก คุ้มครองหรือไม่
- ในกรณีที่คนขับไม่มีใบขับขี่แต่เป็นฝ่ายถูก และรถยนต์ทำประกันรถชั้น 1, 2+, 3+ เอาไว้ บริษัทประกันรถจะรับผิดชอบในส่วนค่าซ่อมของผู้ขับขี่ รวมถึงจะเป็นผู้เรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดเอง แต่ถ้าคนขับไม่มีใบขับขี่และไม่ได้ทำประกันรถยนต์ด้วยแล้ว ผู้ขับขี่จะต้องไปเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีเอง รวมถึงจะได้รับความผิดจากกรณีที่ไม่มีใบขับขี่ตามกฎหมาย พ.ร.บ. จราจรขนส่งทางบกอีกด้วย
- คนขับไม่มีใบขับขี่ และเป็นฝ่ายผิด คุ้มครองหรือไม่
- สำหรับกรณีที่คนขับไม่มีใบขับขี่และเป็นฝ่ายผิด เบื้องต้นอาจจะต้องตรวจสอบดูก่อนว่าไม่มีใบขับขี่เพราะสาเหตุใด เพื่อที่ประกันรถจะได้พิจารณาได้ถูกต้อง ดังนี้
- กรณีที่คนขับไม่มีใบขับขี่หรือไม่เคยสอบใบขับขี่ ทางประกันรถจะไม่รับผิดชอบค่าเสียหายต่างๆ ทุกกรณี แต่จะชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อบุคคลแทน ตามเงื่อนไขของประกันรถตามกรมธรรม์นั้นๆ
- คนขับมีใบขับขี่แต่ใบขับขี่หมดอายุ ในกรณีนี้ทางบริษัทประกันรถจะให้ความคุ้มครองทุกกรณีทั้งรถของผู้ขับขี่และคู่กรณี
- กรณีสุดท้ายคือคนขับถูกยึดใบขับขี่ ผู้ขับขี่จะต้องคัดลอกสำนวนเพื่อนำมายืนยันกับทางบริษัทประกัน เพื่อขอรับความคุ้มครองทั้งรถของตนเองและคู่กรณี อย่างไรก็ตาม การมีใบขับขี่ในการขับรถนั้นเป็นสิ่งยืนยันว่าคุณมีความสามารถในการขับขี่ถูกต้องตามกฎหมายที่ระบุไว้ ดังนั้นการพกใบขับขี่อยู่ตลอดและทำประกันรถยนต์ จะช่วยให้คุณอุ่นใจทุกครั้งในการเดินทาง หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นคุณก็จะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันรถที่คุณทำเอาไว้ รวมถึงผู้โดยสารและทรัพย์สินที่อยู่ภายในรถด้วย
หลังจากชำระค่าประกันภัยรถยนต์เรียบร้อยแล้ว ความคุ้มครองเกิดทันทีหลังจากชำระเบี้ยประกันภัยเลยหรือไม่ (กรณีวันคุ้มครองเริ่ม ณ วันที่ชำระเงิน)
กรณีที่ลูกค้าทำประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ความคุ้มครองจะเกิดขึ้นแบบสมบูรณ์ได้นั้น หลังจากที่ผ่านอนุมัติการตรวจสภาพรถจากบริษัทผู้รับประกันภัย แต่ถ้าหากยังไม่ได้รับการตรวจสภาพรถ จะคุ้มครองกรณีเคลมสดเท่านั้น