03/10/65

|

อ่านแล้ว 3,111 ครั้ง

ไขข้อสงสัย ทำไมฝนตกแล้วรถถึงติด

     ฝนตกรถติดนั้นถือว่าเป็นของที่มาคู่กันเลยนะครับ เพื่อนๆเคยสังเกตุกันไหมครับว่าทุกครั้งที่ฝนตกลงมารถก็จะเกิดติดขึ้นมาทันที ยิ่งเป็นถนนในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่หลายคนใช้งานเป็นประจำกับเส้นทางเดิมๆ แต่พอฝนตกปุ๊บทำให้จราจรเส้นทางดังกล่าวติดขัดเพิ่มขึ้นไปกว่าเดิม วันนี้พี่หมี TQM เลยจะพามาหาคำตอบเกี่ยงกับ ทำไมฝนตกแล้วรถถึงติด ไปร่วมกันหาคำตอบกันครับ

ไขข้อสงสัย ทำไมฝนตกแล้วรถถึงติด

ทำไมฝนตกแล้วรถถึงติดกว่าเดิม

1. รถใช้ความเร็วได้ลดลง

     เมื่อฝนตกรถหลายคันต้องลดความเร็วในการขับขี่ เนื่องจากทัศนียภาพในการมองเห็นทางจะลดลงยิ่งหากในช่วงที่ฝนตกหนักมากจนมองทางไม่ค่อยชัด อีกทั้งถนนบางพื้นที่ยังมีน้ำขังจึงต้องชะลอเวลาขับรถลุยเส้นทางนั้นๆ หลายคันจึงลดความเร็วในการขับขี่ลง โดยความเร็วที่เหมาะสมอยู่ที่ 40-70 กิโลเมตร/ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับความแรงของฝน)

2. ถนนมีน้ำท่วมขัง

     อีกหนึ่งปัญหาที่มักมาพร้อมฝนตกคือ น้ำท่วม ถนนในหลายพื้นที่เมื่อฝนตกลงมาในปริมาณที่มากๆ ก็จะทำให้ถนนเกิดน้ำท่วมขังได้ และเมื่อน้ำท่วมถนน รถที่ขับขี่ผ่านเส้นทางดังกล่าวต้องลดความเร็วลง รวมไปถึงบางช่องทางการจราจรต้องปิดเนื่องจากเกิดน้ำท่วมขังถนนสูงจนรถไม่สามารถผ่านได้

3. เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

     ทุกครั้งที่ฝนตกถนนมักจะลื่น ร่วมไปถึงการมองเห็นในการขับขี่ลดลง และมักจะเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรถชน รถตกข้างทาง เป็นต้น ทำให้รถที่เกิดอุบัติเหตุนั้นเคลื่อนย้ายได้ลำบาก ส่งผลทำให้รถที่ตามาด้านหลังเกิดการติดขัดกันเป็นวงกว้างได้

4. ปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น

     หลายคนเมื่อถึงเวลาที่ฝนใกล้จะตก ต่างจะรีบกลับบ้านกันโดยเฉพาะเวลาหลังเลิกงาน หรือแม้แต่บางคนเลือกที่จะขับรถยนต์ส่วนตัวเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเปียก ทำให้จำนวนรถไปอยู่บนท้องถนนจำนวนมาก การจราจรในช่วงฝนตกจึงเกิดอาการติดขัดในหลายๆเส้นทาง

ทำไมฝนถึงชอบตกเวลาเลิกงาน

     หลายคนคงเคยสังเกตุว่าทุกครั้งที่จะเลิกงานฝนก็ตั้งท่าพร้อมที่จะตกรอแล้ว ซึ่งคำตอบก็คือ ในช่วงเวลาก่อนเช้าตรู่ มักจะมีอากาศเย็นและร่องความกดอากาศต่ำ จึงทำให้เกิด “ภาวะยกมวลอากาศ” ซึ่งก็จะกลายเป็นเมฆ และกลั่นตัวเป็นฝน ส่วนเหตุในช่วงเย็นๆ นั้น ก็เนื่องจากว่า ในวันที่มีแสงแดดจ้า แดดมักจะแผดเผาพื้นดิน จนทำให้ไอน้ำลอยตัวสูงขึ้นไปสะสมอยู่ด้านบน และรวมตัวกันก็จะหล่นลงมา กลายเป็นฝน ซึ่งก็มักจะเป็นช่วงเย็นพอดี (ข้อมูลจาก thaipbspodcast)

ประกันรถยนต์ชั้น 1

     และนี่ก็คือคำตอบที่หลายคนสงสัยกันว่าทำไมฝนตกแล้วรถถึงติด รู้อย่างนี้แล้วทุกครั้งที่เราต้องขับรถในช่วงที่ฝนตกต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ขับรถใช้ความเร็วลดลง และสังเกตุเส้นทางที่จะขับผ่านว่ามีน้ำท่วมขังหรือไหม เพื่อป้องกันการขับรถลุยน้ำท่วม หรือน้ำท่วมรถ และในช่วงฝนตกแบบนี้ อย่าลืมที่จะมองหาประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ดูแลรถคุณคุ้มครองรถชน น้ำท่วมรถและอีกมากมาย ที่ TQM สามารถให้คุณ เปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าตรงใจคุณ คลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล