01/08/62

|

อ่านแล้ว 390 ครั้ง

เคลมประกันอัคคีภัย ทำอย่างไร

ประกันอัคคีภัยดีไหม เคลมอย่างไร

     บ้าน ถือเป็นทรัพย์สินที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะมีเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ หรือ คอนโดมิเนียม เมื่อมีบ้านเป็นของตัวเอง สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ และจำเป็นอย่างมาก คงหนีไม่พ้น การเลือกทำประกันอัคคีภัย หรือ ประกันภัยบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด  ถึงแม้ยังไม่มีกฎหมายระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า บ้านทุกหลังต้องทำประกันอัคคีภัย เพื่อความสบายใจ พี่หมีว่าการเลือกทำไว้ก็ไม่เสียหายอะไร
 
ประกันบ้านและทรัพย์สิน
 
     ประกันอัคคีภัย มอบความคุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกัน อย่างเช่น อสังหาริมทรัพย์  หรือ สังหาริมทรัพย์ ในกรณีภัยจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายจากไฟฟ้าลัดวงจร และระเบิดของแก๊สจากของใช้ที่มอบแสงสว่างภายในบ้าน สำหรับกรณีที่ได้รับความคุ้มครองเป็นเงื่อนไขตามกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยมาตรฐาน นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกซื้อภัยพิเศษเพิ่มเติมอย่างเช่น ภัยแผ่นดินไหว น้ำท่วม ภัยลมพายุ เป็นต้น
 
ประกันภัยบ้าน ช่วยคุ้มครองบ้านและรัพย์สิน
 
     อุบัติเหตุ หรือ ภัยธรรมชาติ สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เมื่อบ้านคุณกำลังประสบปัญหาไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย มีความประสงค์ต้องการเคลมประกันอัคคีภัย เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง วันนี้พี่หมีมีคำตอบมาฝาก
 

เอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

• หนังสือเรียกร้องค่าสินไหมของผู้เอาประกันภัย
• สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านของผู้เอาประกันภัย
• ภาพถ่ายความเสียหายทั้งหมด
• ใบเสนอราคาค่าซ่อมแซมของผู้รับเหมา / ใบเสร็จในการซ่อมแซม หรือ เอกสารอื่นๆที่เป็นประโยชน์ในการประเมินความเสียหาย
• สำเนาบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ในกรณีที่ต้องมีการแจ้งความ)
• หนังสือยอมรับผิดของบุคคลภายนอก (ในกรณีที่เสียหายจากการกระทำบุคคลภายนอก)
 
*ระยะเวลาในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ภายใน 15 วันทำการ หลังจากสิทธิรับค่าสินไหมทดแทนลงนามในเอกสาร ที่มีการตกลงค่าเสียหาย และ จัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้แก่บริษัทเป็นที่เรียบร้อย แต่…ระยะเวลาในการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยแต่ละประเภท อาจมีการล่าช้ากว่ากำหนด
 
เอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน-ประกันบ้าน
 

เกิดอัคคีภัยควรทำอย่างไร ?

• กรณีเกิดเหตุอัคคีภัย ควรติดต่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิง หรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ
• แจ้งแผนเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกับบริษัทประกัน ผ่านทางโทรศัพท์ โทรสาร อีเมล์ แจ้งรายละเอียดความเสียหายที่เกิดขึ้น สถานกาณ์ปัจจุบัน และ สถานที่
• ถ่ายรูปทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด เป็นหลักฐานในการประกอบแผนเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
• หากสามารถเก็บทรัพย์สินที่เสียหายทั้งหมดได้ ควรเก็บไว้เพื่อใช้ในการตรวจสอบความเสียหาย
• เตรียมหลักฐานเอกสารทั้งหมด ในการประกอบแผนเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
• ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ หรือ ตัวแทนบริษัทประกันภัย ในการตรวจสภาพความเสียหาย
 
เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้สามารถเคลมประกันอัคคีภัยได้
 
     ในกรณีที่ต้องแจ้งรายละเอียดความเสียหาย เพื่อป้องกันการสูญเสียผลประโยชน์ สิทธิในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน หรือ สิทธิ์ที่คุณจะได้รับ รวมถึงการละเลยความรับผิดชอบของคุณ และ บุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการไม่คาดคิดขึ้น คุณควรแจ้งความเก็บรายละเอียดความเสียหายทั้งหมด เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง ทางบริษัทประกันจะเข้ามารับผิดชอบ ชดใช้ค่าเสียทั้งหมด ตามแผนประกันที่คุณเลือกไว้ ให้คุณอุ่นใจ ไม่ต้องกระทบเงินเก็บ แถมยังไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจอีกด้วย ที่สำคัญเบี้ยประกันไม่ได้แพงอย่างที่คุณคิด หากคุณไม่เลือกทำประกันอัคคีภัย คุ้มครองทรัพย์สิน เมื่อเกิดขึ้นเหตุการณ์ไฟไหม้ คุณจะต้องรับผิดชอบความเสียหายเองทั้งหมด  แนะนำเลือกทำประกันบ้านไว้ เป็นตัวเลือกที่ดี
 
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล